Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

HỆ THỐNG CHỮA CHÁY DÙNG KHÍ FM200




I.                   CÁC TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT ĐƯỢC ÁP DỤNG
Dựa vào các luật PCCC về quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác PCC , các tiêu chuẩn sau được áp dụng để thiết kế hệ thống chữa cháy tự động
TCVN 2622-1995 - Phòng cháy , chống cháy cho nhà và công trình –yêu cầu thiết kế
TCVN 5760-1993 - Hệ thống chữa cháy – yêu cầu chung về thiết kế, lắp đặt và sử dụng
TCVN 7161-9-2002 - Hệ thống chữa cháy bằng bình khí-tính chất thiết kế hệ thống
TCVN 5738-2001 - Hệ thống báo cháy tự động-yêu cầu kỹ thuật
NFPA-2001 - Tiêu chuẩn về hệ thống chữa cháy khí sạch
NFPA-70 - Tiêu chuẩn về thiết kế hệ thống điện
NFPA-72 - Tiêu chuẩn về thiết kế hệ thống báo cháy tự động
II.               ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG CHỮA CHÁY DÙNG KHÍ FM200 CỦA KIDDE
 1/ Bảo vệ tài sản – An toàn cho con người – Thân thiện với môi trường
-           Không sử dụng nước và bọt nên không làm hư hại tài sản sau khi đã dập tắt lửa.
-           FM200 (heptafluoropropane) là một hợp chất gồm cacbon, flo và hydro (CF3CHFCF3), không màu, không mùi và không dẫn điện. Hợp chất này dập lửa bằng cách gây “gián đoạn” hóa học quá trình cháy mà không làm ảnh hưởng đến lượng oxy sẵn có nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, không cần di chuyển người ngay lập tức khi phun.
-           Căn cứ trên quá trình thẩm định dữ liệu độc tính, cơ quan bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ (US EPA) xác định rằng FM200 không gây ảnh hưởng đến tầng ôzôn. 
2/ Độ bảo vệ cao, thích hợp với các khu vực có tính chất đặc biệt
-           FM200 là một hợp chất ổn định dưới dạng chất lỏng bảo quản dưới áp suất. Khi nhả ra hợp chất này biến thành hơi và trộn lẫn với không khí để có thể lan tới những góc xa nhất của căn phòng được bảo vệ. Chỉ cần một hàm lượng khoảng 7% thể tích là đủ để dập lửa trên các bề mặt. Việc xả tức thì sau khi phát hiện lửa của hệ thống cho phép hệ thống có thời gian phản ứng dưới 10 giây.
-           Hệ thống FM200 được sử dụng trong các lĩnh vực sau:
o          Các thiết bị xử lý dữ liệu.
o          Các thiết bị truyền thông.
o          Các phòng điều khiển.
o          Các thiết bị y tế có giá trị cao.
o          Các thiết bị công nghiệp có giá trị cao.
o          Thư viện, nhà bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật.
o          Phòng cách âm.
o          Khu vực lưu trữ chất cháy nổ.
-           Hệ thống FM200 đã đạt được các chứng nhận phòng cháy trên thế giới như UL, FM, USCG (Marine system & Agent), NFPA 2001, BFPSA, ISO 14520…
3/ Hệ thống đơn giản, dễ điều khiển và sử dụng
-           Thiết bị hệ thống FM200 cơ bản rất đơn giản gồm: bình khí, đầu kích hoạt, công tắc áp lực, đầu phun, đường ống, đầu dò khói, và tủ điều khiển. Do nồng độ sử dụng thấp (6.25%), để bảo vệ 1 phòng kích thước đến 20x14x3 m, hệ thống FM200 chỉ sử dụng 1 bình 368L, không sử dụng hệ thống ống góp phức tạp chỉ dành cho nhiều bình. 
3.1/ Mô tả hộp tủ chữa cháy FM-200 - Kidde 
+  Bình khí FM200 bao gồm van cổ chai, van điện từ và được nạp đầy lượng khí FM200 
+  Bộ trung tâm điều khiển hệ thống được gắn vào hộp tủ bao gồm 2 chức năng chính vận hành chữa cháy bằng tay hoặc vận hành chữa cháy tự động, kèm theo bộ Acquy khô dự phòng có khả năng tự duy trì hệ thống hoạt động trong thời gian tối thiểu 7 giờ khi nguồn điện chính bị cúp, điện thế đầu vào 220VAC-50Hz điện thế đầu ra 24VDC.
+ Đèn chớp, còi báo động 12VDC được gắn liền với trung tâm chữa cháy hoặc lắp đặt phía trên cửa ra vào chính phù hợp với tầm nhận biết với chức năng báo động lỗi hệ thống và cảnh báo sự cố cháy lần 1. 
+  Đầu báo khói Ion/ Photoelectric, đầu báo nhiệt gia tăng hoặc nhiệt cố định dược lắp đặt trên trần và bên dưới sàn nâng kỹ thuật theo phương pháp chéo nhau và được kết nối về hộp tủ trung tâm chữa cháy. 
+  Bộ ngưng xả khí hoặc xả khí chữa cháy bằng tay trong trường hợp khẩn cấp và được lắp đặt phía bên ngoài phòng và nằm ở vị trí dễ dàng nhận biết thuận tiện khi sử dụng với độ cao 1250mm so với cốt nền hoàn thiện. 
+  Đầu phun khí chữa cháy FM200 được lắp đặt trực tiếp trên nóc hộp tủ hoặc lắp đặt trên hệ thống ống dẫn khí theo tiêu chuẩn ASTM A106 Sh80 đến các vị trí cần phun khí FM200 nhằm bảo đảm phun đều lượng khí và phù hợp với kiến trúc đặc thù riêng của công trình. 
+ Chuông báo cháy, đèn cảnh báo hệ thống đang xả khí chữa cháy nguy hiểm cấm vào được lắp đặt phía trên cửa ra vào chính khi hệ thống báo động cháy lần 2 và bắt đầu xả khí chữa cháy. 
+ Dây tín hiệu là loại vỏ bọc lớp cách điện, lớp vật liệu chống nhiễu với thông số tiết diện dây dẫn tối thiểu 1.5mm. 
3.2.  Mô tả hệ thống chữa cháy FM-200 - Kidde
+          Van và Bình Chứa
FM-200® được chứa trong bình thép dưới dạng lỏng với áp suất 25 bar ở 210C cùng với Nitrogen (360 PSIG at 700F). Mỗi bình chứa sẽ có một đồng hồ đo áp lực, nắp che, và một cổng nối để nối với ống kích hoạt khí. Kèm theo mỗi bình chứa khí là các nắp đậy an toàn và nắp bảo vệ để đậy vào ngỏ xả và kích của bình khi không sử dụng. Những nắp này được gắn với mục đích ngăn ngừa các tình trạng xả khí không kiểm soát.
+          Giá Đỡ
Giá đỡ thép sẽ sử dụng để gắn chặt bình vào tường theo phương đứng hoặc ngang.
+          Đầu Điều Khiển Điện Và Cáp
Đầu điều khiển này có thể được kích hoạt bằng điện và cáp. Nó được gắn trực tiếp trên bình. Nó có thể nhận tín hiệu điều khiển từ hệ thống đầu dò khói hoặc tủ điều khiển để hoạt động. Ngoài ra ta có thể sử dụng cần gạt hoặc tay nắm kéo cáp để kích hoạt bằng cơ.
Tất cả các loại đầu điều khiển này được có khả năng tự thông gió để ngăn ngừa tai nạn trong trường hợp có xả khí từ bình điều khiển. Đầu điều khiển này được sử dụng kèm với hệ thống mạch và tủ điều khiển theo tiêu chuẩn NFPA. Ngoài ra, theo tiêu chuẩn NFPA, còn có một nguồn dự phòng để cấp điện trong thời gian 24 giờ để duy trì hoạt động của đầu điều khiển.
+          Tủ kéo cáp
Tủ kéo cáp sử dụng cáp để kích hoạt hệ thống. Khi xảy ra hiện tượng cháy, ta có thể sử dụng một tay đòn bằng thép để đập vỡ kính phía trước tủ, và kéo tay nắm ra khỏi tủ.
+          Ống Nối Mềm
Khí FM-200 được dẫn từ bình chứa vào hệ thống ống qua ống nối mềm với các kích thước đường kính trong 40, 50, 65 mm, và được làm bằng cao su. Ống nối mềm được sử dụng để nối hệ thống ống xả khí vào ngõ ra trên van của bình chứa khí FM-200.
+          Công Tắc Điều Khiển Áp Lực
Công tắc điều khiển áp lực hoạt động dựa trên áp lực hệ thống mà nó kích hoạt hoặc không kích hoạt tín hiệu điện truyền về tủ điều khiển. Công tắc điều khiển áp lực được sử dụng để thông báo hệ thống đang xả khí.
+          Đầu Phun
Đầu phun được sử dụng để phun khí vào vùng được bảo vệ. Đầu phun được thiết kế để xả khí trực tiếp từ trần, do đó giảm thiểu khả năng ảnh hưởng tới mái. Đầu phun có hai loại là 1800 và 3600 được gắn tùy theo vị trí sử dụng. Đầu phun được làm bằng đồng thau, ren trong.
+          Bu-Li Kéo Cáp
Bu-li kéo cáp được sử dụng để thay đổi hướng cáp mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cáp.
+          Đầu Dò Khói
Đầu dò khói là loại ion, quang, nhiệt… theo tiêu chuẩn của Kidde Fire Protection, UL. Listed, FMRC and/or LPCB.
+          Tủ Điều Khiển
Tủ Điều Khiển theo tiêu chuẩn của Kidde Fire Protection, UL. Listed, FMRC and/or LPCB.
+          Quá trình điều khiển
Có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động.


NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HỆ THỐNG FM200
Đối với doanh nghiệp cũng như cá nhân người sử dụng, khi dùng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, nhất là vào những lần đầu sử dụng và chưa có nhiều hiểu biết, ắt hẳn quý khách sẽ có những khó hiểu, thắc mắc riêng. Với hệ thống FM200 trong công tác PCCC cũng vậy. Công ty Vietsafe xin chia sẻ đến quý khách hàng những thắc mắc liên quan đến hệ thống này dưới dạng những câu hỏi thường gặp như sau:
Câu 1: Khí FM200 là khí gì?
Khí FM200 có tên khoa học là Heptafluoropropane và công thức hóa học là C3F7H.
– Là chất khí sạch không màu, không mùi, chứa cacbon, hydro và flo.
– Không phá hủy tầng ozone, không gây hại cho các thiết bị điện tử.
– Không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


Câu 2: Khí FM200 có gây hại cho con người không? Đặc điểm và ứng dụng của nó?
·        NHANH VÀ HIỆU QUẢ
– Dập cháy theo phương thức vật lý, khi tiếp xúc với đám cháy, các phân tử FM-200® nhanh chóng hấp thụ mạnh nhiệt lượng của đám cháy, làm cho đám cháy được dập tắt trong thời gian ngắn nhất.
            Nước – 20 phút
            Khí Nitro – 10 phút
            Khí FM200 – 3 phút
– Được sử dụng để dập tắt hầu hết các đám cháy loại A, B và các đám cháy liên quan đến thiết bị điện.
·        AN TOÀN
– FM-200® được chứng nhận không có độc tính, không gây hại cho con người.
– Không phá hủy tầng ozone do không chứa Brom và Clo.
– Với tính chất không dẫn điện, FM-200® không gây hư hỏng cho các thiết bị điện tử nhạy cảm.
·        TIẾT KIỆM
– Lượng FM-200® cần để dập cháy chỉ bằng 6.25% đến 9% thể tích môi trường.
– Do được nén với khối lượng lớn trong bình chứa dưới áp suất cao nên hệ thống FM-200® giúp tiết kiệm không gian và cả chi phí đầu tư thiết bị, bình chứa cho hệ thống.
– Do không phản ứng hóa học với các vật liệu thông thường nên FM-200® sẽ không phá hủy hoặc gây hư hại đến các trang thiết bị trong khu vực chữa cháy, giúp tiết kiệm chi phí cho việc xử lý sau cháy.
·        ỨNG DỤNG
Hệ thống FM-200® ứng dụng chữa cháy cho các khu vực có trang thiết bị và tài sản có giá trị cao như:
– Phòng máy tính trung tâm.
– Thiết bị điện, điện tử, viễn thông, thiết bị lưu trữ.
– Kho hàng hóa có giá trị cao, kho ngân quỹ.
– Phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng.
– Phòng thí nghiệm, phòng thiết bị y khoa.
– Nhà Máy hóa dầu, trạm dầu khí trên biển, trạm bơm dầu khí.

Ngoài ứng dụng trên:
– Hệ thống chữa cháy FM 200 HFC227ea (miniPackage) được thiết kế để bảo vệ một không gian hẹp (dưới 1500 m3).
– Nó phun ra một chất khí chữa cháy “sạch”có tên là FM200 (Tyco, Kidde) hoặc HFC227ea (Nittan).
– Chất khí này không những có tác dụng chữa cháy hiệu quả, mà nó còn cân bằng được lượng khí oxi cần thiết để cho con người hô hấp tạm thời trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, với chất khí chữa cháy “sạch” này, sau khi hoàn tất nhiệm vụ chữa cháy, nó không để lại hậu quả tai hại nào đối với các vật dụng, máy móc nằm trong khu vực vừa được chữa cháy.
– Hệ thống này ứng dụng thích hợp tại những môi trường trong sạch, nơi có con người làm việc, và có trang bị những loại máy móc hoặc dữ liệu có giá trị cao.
Câu 3: Khí FM200 do ai cung cấp, nhà cung cấp này ở đâu?
– Khí FM200 có 02 nhà cung cấp lớn: Chemetron và Kiddle, xuất xứ ở USA.
– Khí FM200 có công thức hóa học, cấu tạo thành phần giống nhau, hai hãng Chemetron và Kiddle chỉ khác nhau về thương hiệu thương mại còn khí FM200 hai hãng này bán hoàn toàn giống nhau về cấu tạo và công dụng như nhau.
Câu 4 : Tiêu chuẩn và chứng nhận
FMRC ( Factory mutural research corporation )
UL ( Underwiters Laboratories Inc )
ULC ( Underwiters Laboratories Of Cananda )
NFPA 2001 : Clean Agent Fire Extinguishing Systems
IOS 14520 : Gaseuos Fire Extinguishing Systems
Câu 5: Làm sao để tôi biết được tôi mua đúng sản phẩm khí FM200 ( trường hợp nạp khí hoặc mua hệ thống FM200 mới)?
– Có hai cách để khách hàng kiểm tra mình mua có đúng hàng chính hãng (khí FM200)
– Thứ 1: Khi cung cấp hệ thống FM200 hoặc nạp sạc công ty Vietsafe cung cấp cho quý khách đầy đủ giấy từ chứng nhận xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ) của lô hàng, các giấy chứng nhận này được cung cấp bởi nhà sản xuất khí FM200, các cơ quan kiểm định về chất lượng sản phẩm tại USA.
– Thứ 2: Công ty Vietsafe là đại lý cấp 1 chính thức của hãng Chemetron về khí FM200. Hãng Chemetron họ kiểm soát khối lượng khí họ bán ra trên toàn cầu, chính vì vậy khi bán khí FM200 cho quý khách thì công ty Vietsafe phải báo cáo đầy đủ các thông tin: Khối lượng khí bán cho khách là bao nhiêu, bán cho khách nào, ở đâu; thông tin khách hàng; seri bình đã bán,… và các thông tin liên quan đến đơn hàng (kể cả bán mới và nạp khí). Do đó khách hàng có thể tự kiểm tra với hãng Chemetron để biết rằng mình mua đúng khí FM200 mà không phải là khí khác.
Câu 6: Khi tôi nạp khí FM200 làm sao tôi biết công ty Vietsafe có nạp đúng với khối lượng mà tôi yêu cầu?
– Bằng cách thủ công và đơn giản nhất để biết có đúng khối lượng khí yêu cầu nạp hay không đó là cân bình.
– Quý khách cân bình rỗng trước khi nạp và cân bình đầy đã nạp sau khi nạp xong thì sẽ biết khối lượng khí nạp có đủ như yêu cầu hay không.
– Trường hợp bình quý khách chuyển giao cho công ty Vietsafe không phải là bình rỗng hoàn toàn (tức là vẫn còn khí FM200 cũ trong bình chưa xài hết). Trường hợp này, quý khách sử dụng phương pháp kiểm tra như trên sẽ không chính xác vì lúc quý khách cân là khối lượng bình rỗng + khí FM200 cũ, trường hợp này cân bình sau khi nạp đầy và kiểm tra đối chiếu với thông số của bình (thông thường có dán nhãn hoặc khắc chìm trên bình) để kiểm tra khối lượng khí đã nạp vào bình.
Câu 7: Tôi muốn kiểm định khí công ty Vietsafe bán cho tôi có phải là khí FM200 hay không thì tại Việt Nam có đơn vị nào kiểm định hay không?
– Công ty Vietsafe luôn đề cao sự tin tưởng đối với khách hàng, chính vì vậy chúng tôi luôn bán đúng sản phẩm, không nói thêm nói bớt về sản phẩm. Khi nạp khí FM200 cho khách hàng chúng tôi luôn đảm bảo nạp đúng loại khí, đủ số lượng và đúng áp lực tiêu chuẩn cho từng bình nạp.
– Trường hợp quý khách muốn kiểm định loại khí có phải là khí FM200 hay không thì tại Việt Nam chưa có đơn vị nào kiểm định vấn đề này, chỉ có Trung tâm kiểm định 4 họ kiểm định về độ an toàn của bình chứa, áp lực nạp vào bình là bao nhiêu? Chỉ có thể kiểm tra như vậy với trung tâm kiểm định tại Việt Nam và phí kiểm định này khách hàng phải chi trả, công ty Vietsafe chỉ đứng ra thay khách hàng làm các thủ tục kiểm định.
Câu 8: Quy trình nạp khí FM200 của công ty Vietsafe thực hiện như thế nào?
– Sau khi thỏa thuận và ký hợp đồng với khách hàng về dịch vụ nạp sạc khí FM200 thì tiến hành thực hiện như sau:
1.      Nhận bình rỗng của khách hàng về để nạp.
2.      Kiểm tra vỏ bình có còn sử dụng được hay không; có đảm bảo khi nạp khí vào an toàn cho người sử dụng hay không. Nếu bình đã quá cũ không còn sử dụng được thì loại bỏ và báo cho khách hàng biết.
3.      Nếu bình nhận từ khách hàng còn khí FM200 cũ thì chúng tôi tiến hành xả toàn bộ khí cũ này ra, kiểm tra sửa chữa van đầu bình.
4.      Nạp khí vào bình đủ số lượng và đúng áp lực.
5.      Thông báo với khách hàng để hoàn trả bình đã nạp đầy.
6.      Thanh lý hợp đồng và kết thúc dịch vụ.
Câu 9: Tại sao giá khí FM200 cao quá vậy?
– Khí FM200 đươc sản xuất với một quy trình đặc biệt, nó đươc nghiên cứu để chữa cháy nhanh nhất, không gây hại với con người có trong môi trường cần chữa cháy, là khí sạch, không phá hủy tầng ozone, không tồn lại lâu trong không khí…..và còn nhiều đặc điểm ích lợi khác, chính vì vậy nên giá khá cao.
– Khí FM200 được sản xuất ở Mỹ, chi phí sản xuất, chi phí để vận chuyển khối lượng khí về Việt Nam, các thủ tục hải quan (thủ tục hải quan để nhập các sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người và y tế rất chặt chẽ), các thủ tục giấy tờ liên quan…. và bán lẻ tới tận tay người tiêu dùng, chính vì vậy nên giá cao.
Câu 10: Sau khi nạp thì bao lâu phải nạp lại khí FM200?
Nếu quý khách sử dụng bình thường thì theo khuyến cáo của nhà sản xuất từ 7 đến 10 năm phải nạp sạc lại để đảm bảo, hiệu quả an toàn khi sử dụng.


1 nhận xét:

  1. Cho hỏi về báo giá bình chữa cháy chuyên dùng trong gia đình khonagr bao nhiêu và nên dùng loại bình nào thì phù hợp vậy?

    Trả lờiXóa